กลยุทธ์ทางยุทธศาสตร์ของมหาอำนาจ โลก: เกราะป้องกันสำหรับอเมริกา

ตะวันตกซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา กำลังยุ่งอยู่กับการแทรกแซงทางการเมืองและปล้นสะดมทรัพยากรของประเทศอื่น โดยใช้ประโยชน์ในทางมิชอบจากความอ่อนแอของภูมิภาคต่างๆ ในโลก โดยการสร้างฐานทัพและจัดตั้งกองกำลังทหารภายใต้ข้ออ้างเพื่อปกป้องสิทธิและความมั่นคงของประชาชนในภูมิภาคเหล่านั้น

        การลากสงครามไปยังดินแดนของอีกฝ่ายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางยุทธศาสตร์ของมหาอำนาจโลกในการได้รับชัยชนะในสนามทางการเมือง การทูต และการทหาร สิ่งนี้บ่งชี้ถึงการวางแผนและความสำคัญของประเทศเหล่านี้ต่อประเด็นทางการฑูตในสนาม

        นอกจากการทูตทางการเมืองแล้ว ประเทศเหล่านี้ยังบรรลุเป้าหมายของตนในประเทศต่างๆ และเวทีระหว่างประเทศด้วยการสร้างสนามที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนการทูต แต่สนามที่แข็งแกร่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในรูปแบบของสงครามทางกายภาพและการเผชิญหน้าระหว่างกองทัพของสองประเทศเสมอไป ทว่าประเทศต่างๆ ได้ส่งฐานทัพและกองกำลังของตนไปยังประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศที่มีรากฐานทางการเมืองและการป้องกันที่อ่อนแอ โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน ต่อสู้กับการก่อการร้าย และอื่นๆ นอกเหนือจากการจัดหาค่าใช้จ่ายทางทหารจากทรัพย์สินของประเทศนั้นๆ พวกเขาจะไล่ตามจุดหมายอื่นๆ ผ่านเส้นทางนี้ภายใต้ข้ออ้างในการรักษาความมั่นคงและอื่นๆ 

        กองกำลังเหล่านี้มีเป้าหมายที่แตกต่างกัน เช่น การแทรกซึมในประเทศ การควบคุมข้อมูลข่าวกรองของประเทศเป้าหมาย การคุกคามและกดดันทางการเมืองเพื่อใช้ประโยชนน์ในเวทีระหว่างประเทศ การจัดหาวัตถุดิบที่จำเป็นและการล่าอาณานิคมประเทศตรงข้าม การวางแผนก่อการรัฐประหารและปฏิบัติการต่อประเทศเป้าหมายในกรณีที่เกิดการต่อต้าน การดำเนินการกับประเทศอื่นๆ ที่ขัดแย้งกับตน โดยลากสงครามไปยังดินแดนอื่นที่ไม่ใช่ประเทศของตน เพื่อหลีกหนีจากการทำลายล้างและผลกระทบจากสงคราม และโดยรวมแล้วสิ่งใดก็ตามที่จะให้ผลประโยชน์แก่ประเทศที่เป็นปรปักษ์ พวกเขาก็จะเข้าไปอยู่ในประเทศต่างๆ ที่เป็นเป้าหมาย

       ในเรื่องนี้เอง ประเทศตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำเนินนโยบายต่างๆ ที่อหังการ์และเป็นเผด็จการของตนในการล่าอาณานิคมและปล้นสะดมประเทศทั้งหลายนั้น ได้นำกลยุทธ์นี้ไปใช้ พวกเขาจะวางแผนเป้าหมายต่างๆ ของตนในระดับโลก ด้วยการสร้างฐานทัพและการส่งกำลังทหาร พวกเขาคาดการณ์เป้าหมายในระดับโลก และพวกเขาจะปกปิดเป้าหมายที่เป็นความลับของตนและหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ โดยอาศัยสโลแกนในการปกป้องและสนับสนุนประชาชนของประเทศอื่น

        ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกามีฐานทหารอยู่ในประเทศต่างๆ ของโลกมากกว่า 800 ฐาน ซึ่งมีจำนวนถึง 80 ประเทศ (1) นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกาได้วางแผนและดำเนินการตามเป้าหมายทางการเมืองและเศรษฐกิจของตนในระดับโลกเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองด้วยการส่งกำลังทหารมากกว่า 400,000 นายไปประจำการในกว่า 155 ประเทศทั่วโลก (2)  สถิตินี้ในประเทศอื่นๆ ของโลกนั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา และมีเพียง 11 ประเทศเท่านั้นที่มีฐานในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ซึ่งมีจำนวนถึง 70 ฐาน และส่วนใหญ่เป็นของประเทศในยุโรป อย่างเช่น ฝรั่งเศส

        นอกเหนือจากเป้าหมายทางเศรษฐกิจแล้ว อเมริกายังดึงสนามรบไปยังประเทศอื่นๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยของตนเองและได้สร้างเกราะป้องกันขนาดใหญ่สำหรับตนเอง เมื่อดูแผนที่ฐานต่างๆ ของประเทศนี้ในโลก เป็นที่ชัดเจนว่าอเมริการู้สึกว่าตนเองถูกคุกคามจากสามภูมิภาค คือละตินอเมริกา เอเชียตะวันตก และแอฟริกาใต้ และได้สร้างเข็มขัดนิรภัยและเกราะกำบังสำหรับตนเองด้วยการสร้างฐานทัพทหารรอบภูมิภาคเหล่านี้ (3)

        ประเด็นสำคัญก็คือ อเมริกาซึ่งเชิญชวนประเทศอื่นมาสู่ประชาธิปไตยและจะใช้อำนาจทั้งหมดของตนที่มีอยู่ในการดำเนินการกับประเทศที่เป็นอิสระทั้งหลายด้วยเหตุผลของการละเมิดประชาธิปไตยและการแทรกแซงกิจการของประเทศอื่นๆ ด้วยกับกองกำลังจำนวนมากนี้ อเมริกาจึงแทรกแซงทางการเมืองและอำนาจอธิปไตยของประเทศอื่นๆ มากที่สุด ในช่วงหนึ่งร้อยปีที่ผ่านมาประเทศนี้มีบทบาทโดยตรงในการรัฐประหารมากกว่า 60 ครั้งในประเทศต่างๆ เพื่อต่อต้านรัฐบาลทั้งหลาย และได้ใช้กำลังทหารนี้เพื่อก่อการรัฐประหาร (4) มีตัวอย่างการรัฐประหารในอิหร่าน รัสเซีย ประเทศในแอฟริกา อย่างเช่น ไนเจอร์ เป็นต้น ซึ่งล้วนประสบความสำเร็จด้วยความช่วยเหลือจากกองกำลังทหารเหล่านี้

        สิ่งนี้ทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสกังวลเกี่ยวกับประเทศไนเจอร์ซึ่งประเทศของตนใช้ทรัพยากรจากประเทศนี้เพื่อจัดหากระแสไฟฟ้าสำหรับตน และประเทศนี้กลัวว่าสหรัฐอเมริกาจะแทงข้างหลังพวกเขาโดยการสนับสนุนผู้วางแผนก่อรัฐประหาร

        หนังสือพิมพ์ "เลอ ฟิกาโร" ของฝรั่งเศสเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า : การปรากฏตัวของ "วิคตอเรีย โนแลนด์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ในไนเจอร์หลังการรัฐประหารของกองทัพในประเทศนี้ สร้างความไม่พอใจและโกรธเคืองแก่ปารีสในฐานะพันธมิตรของวอชิงตันและสมาชิกนาโต ด้วยพันธมิตรเช่นวอชิงตัน เราไม่ต้องการสร้างศัตรูกับพันธมิตรอย่างวอชิงตัน (5)

        บนพื้นฐานนี้ จำเป็นต้องกล่าวกับบรดาผู้ที่วิภากษ์วิจารณ์กองกำลังทหารของประเทศ (อิหร่าน) เนื่องจากไปปรากฏตัวอยู่ในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก เช่น เอเชีย แอฟริกา ละตินอเมริกา ฯลฯ เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงของประเทศว่า นี่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์และยุทธวิธีที่ดีที่สุดในระดับโลก ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการทูตเคียงคู่กับภาคสนามและการปรากฏตัวอย่างประสบความสำเร็จในแวดวงการเมือง


แหล่งอ้างอิง :

[1]. https://b2n.ir/u96905

[2].  https://b2n.ir/p20962

[3].  https://b2n.ir/z50290

[4]. https://b2n.ir/q69401

[5]. https://b2n.ir/s61954


ที่มา: fa/news

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม