บันทึก : โอกาสสุดท้ายของเนทันยาฮู

ระบอบการปกครองซึ่งควรที่จะปกป้องชีวิตของชาวยิวต้องล้มเหลวในความปราชัยของ Simchat Torah ได้อย่างไร? (ชี้ถึงเทศกาลทางศาสนาของชาวยิวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับปฏิบัติการพายุอัล-อักซอ)

           ISNA รายงาน : โมฮัมหมัด อาลี ซาโนบารี ได้กล่าวในบันทึกหนึ่งที่ชี้ถึงการปฏิบัติงานที่ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และการคัดค้านของนายกรัฐมนตรีของระบอบไซออนิสต์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่า : "ศาสตราจารย์ยูวาล โนอา ฮารารี่ (Yuval Noah Harari) นักทฤษฎีและนักวิชาการชาวอิสราเอลที่มีชื่อเสียง ในบทความที่ตีพิมพ์โดยเว็บไซต์ "Yediot Ahara Note" ได้กล่าวโทษเนทันยาฮูว่าเป็นต้นเหตุการสังหารหมู่ชาวไซออนิสต์ในการโจมตีของกองกำลังต่อต้านแห่งปาเลสไตน์ ตามคำพูดของเขา รัฐบาลที่ควรจะเป็นผู้ปกป้องชาวยิวสูญหายไปในการสังหารหมู่ซิมฮัตโตราห์ (ชี้ถึงเทศกาลทางศาสนาขอวชาวยิวซึ่งตรงกับปฏิบัติการพายุอัล-อักซอ)

           ศาสตราจารย์ยูวาลกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า : “ชายคนหนึ่งปกครองที่นี่มา 14 ปีแล้ว ซึ่งให้ความสำคัญต่อผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าผลประโยชน์ของประเทศ เขาสร้างอาชีพของเขาจากความเจ้าเล่ห์และการปลุกปั่น ผลประโยชน์ของประเทศไม่มีค่าใด ๆ เลยสำหรับเขา เขาถือว่าความสำเร็จทุกอย่างเป็นของตัวเองและไม่ยอมรับผิดชอบต่อความล้มเหลวใดๆ เขาจะมอบตำแหน่งสำคัญๆ แก่กลุ่มคนที่ประจบสอพลอ ไม่มีระบบใดที่สามารถทนต่อสภาพดังกล่าวได้เป็นเวลานาน เมื่อคุณทิ้งดาบเหล็กไว้ในน้ำเกลือ ดาบเหล็กก็จะเกิดสนิมในที่สุด

           ดร. โนอาห์กล่าวเสริม : นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจ เนทันยาฮูได้เพิกเฉยต่อปัญหาทั้งหมดของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยคุกคามด้านความมั่นคงและสภาพการณ์ที่วุ่นวายของตำรวจและกองทัพ และมุ่งความสนใจไปที่กิจการของพรรคของตนทั้งหมด เขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำเตือนมากมายจากสถาบันความมั่นคงและผู้เชี่ยวชาญ และกล่าวหาว่าพวกเขามีความภักดีทางการเมือง เมื่อเสนาธิการกองทัพร้องต้องการที่จะเตือนเกี่ยวกับผลกระทบด้านความมั่นคงจากนโยบายของรัฐบาล เนทันยาฮูปฏิเสธที่จะพบกับเขา หรือเมื่อ Gallant รัฐมนตรีกลาโหมเตือนเขาเกี่ยวกับสถานการณ์ เขาก็ไล่เขาออก และเนื่องจากความโกรธแค้นในท้องถนนต่างๆ ก็ทำให้เขาหวนกกลับ เนทันยาฮูทำลายทุกสิ่งที่เราสร้างมาจนถึงตอนนี้

           ศาสตราจารย์ฮารารียังกล่าวถึงสถานการณ์ของอิสราเอลหลังการสู้รบครั้งนี้ว่า : ไม่มีใครรู้ว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะยาวนานเพียงใดและจะยากลำบากเพียงใด แต่เป็นที่ชัดเจนว่าเหตุการณ์นี้จะเปลี่ยนโฉมหน้าของอิสราเอลและตะวันออกกลาง ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เจ้าหน้าที่อิสราเอลจะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากและต้องตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ซับซ้อนซึ่งจะกำหนดอนาคตของเราไปอีกหลายปี

           ศาสตราจารย์โนห์กล่าวต่อไปถึงประเด็นปัญหาบางประการที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลเผชิญ ซึ่งมีดังต่อไปนี้ :

1) จะสามารถทำการเจรจาเกี่ยวกับชะตากรรมของเชลยชาวอิสราเอลได้อย่างไร?

2) จะสามารถต่อสู้กับกลุ่มฮามาสโดยไม่ละเมิดสิทธิพื้นฐานของพลเมืองปาเลสไตน์หลายล้านคนได้อย่างไร?

3) เขาระงับความกระหายของอิสราเอลในการแก้แค้นเลือดโดยการรักษาคุณค่าต่างๆ ของไซออนิสต์ได้อย่างไร?

4) จะสามารถสร้างระบบทางทหารและพลเรือนที่ล้มเหลวขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร?

           จากนั้นเขาก็กล่าวต่อไปว่า : บางทีเหตุการณ์ทั้งหมดเหล่านี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งที่ใหญ่กว่าซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของชาวอิสราเอลอีกหลายพันคน ดังนั้นจึงควรจัดตั้งคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินระดับชาติโดยครอบคลุมกระแสสังคมอิสราเอลทั้งหมด อีกประการหนึ่งคืออิตามาร์ เบน กวีร์ (ส.ส.ฝ่ายขวาจากพรรคพลังชาวยิว) และ เบซาเลล สโมทริช (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอิสราเอล) ควรถูกถอดออกจากหน้าที่รับผิดชอบของคน เนทันยาฮูยังจำเป็นที่ต้องรับผิดชอบต่อความล้มเหลวอันเลวร้ายของเขาและหลีกทางให้คนที่เหมาะสม นี่เป็นโอกาสสุดท้ายของเนทันยาฮูที่จะทำสิ่งที่ถูกต้อง"


แหล่งที่มา :

הדרך חזרה לקישינב

‏המדינה שקמה כדי שיהודים לא יתחבאו עוד בארונות מפני שחיטה, נעלמה בטבח שמחת תורה. האם בנימין נתניהו ייקח אחריות?

‏פרופ' יובל נח הררי|אתמול | 2


บทความ : สำนักข่าวอิสนา

ศูนย์สารสนเทศอิสลามสถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม