foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

In the name of Allah I بِسْــــــــــــــــــمِ اﷲِالرَّحْمَنِ اارَّحِيم

Assalamualaikum I اَلسَّلَامُ عَلَيْكُم

ขอความสันติ จงมีแด่ท่าน I Peace Be Upon You

WELCOME TO IICTH.COM I ยินดีต้อนรับ สู่เว็บไซต์

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม I Islamic Information Center

Get Adobe Flash player

Creative Social Widget

ภาพ-นิทรรศการ

25,10,0,50,1
5,600,50,1,3000,500,25,800
100,150,1,50,12,30,50,1,70,12,1,40,1,1,1,3000
0,1,0,0,2,40,15,5,2,1,0,17,0,1
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...

ASM-TVonline 24 Hrs.

รอมฎอน เดือนแห่งการกำหนดลิขิตของมนุษย์ ด้วยเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า

ความเมตตาของพระผู้เป็นเจ้าในเดือนรอมฎอน

      มนุษย์กำลังย่างก้าวไปในเส้นทางสู่​​สวรรค์หรือไม่ก็เส้นทางสู่นรก กล่าวคือ เป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์จะไม่เป็นทั้งชาวสวรรค์และไม่เป็นทั้งชาวนรก หมายความว่า ใครก็ตามที่ไม่เชื่อฟังพระผู้เป็นเจ้า แน่นอนยิ่งว่าเขาก็ต้องเชื่อฟังชัยฏอน (มารร้าย) และไม่มีแนวทางที่สามอย่างแน่นอน คัมภีร์อัลกุรอานกล่าวว่า :

فَما ذا بَعْدَ الْحَقِّ إِلاَّ الضَّلالُ

"ดังนั้นจะมีอะไรอีกเล่าหลังจากสัจธรรม นอกจากความหลงผิดเท่านั้น" [1]

     หมายความว่า หากไม่ใช่สัจธรรมแล้วก็ย่อมเป็นความหลงผิด ชีวิตของคนเรานั้นเปรียบเสมือนเทียนไขที่ถูกใช้ไป ถ้าอายุขัยของเราถูกใช้ไปในทางของพระผู้เป็นเจ้า เราก็เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ หากมิเช่นนั้นแล้วเราก็ได้ย่างก้าวไปสู่เส้นทางที่เบี่ยงเบน

     ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) ได้กล่าวถึงเดือนรอมฎอนอันจำเริญนี้ว่า :

ایها الناس ان ابواب الجنان فی هذا الشهر مفتحه فسئلوا ربکم ان لایغلقها علیکم

“โอ้ประชาชนเอ๋ย! แท้จริงบรรดาประตูของสวรรค์ได้ถูกเปิดในเดือนนี้ ดังนั้นจงวิงวอนขอต่อพระผู้อภิบาลของพวกท่าน อย่าได้ทรงปิดมันต่อพวกท่าน” [2]

     ทุกสิ่งที่จะทำให้เราเข้าใกล้ชิดกับพระผู้เป็นเจ้าได้ นั่นก็คือประตูสู่สวรรค์ ในเดือนรอมฎอนนั้น คนจำนวนมากจะไปมัสยิด จะกลายเป็นผู้เคร่งครัดในการนมาซ และจะตื่นขึ้นในยามดึก (ซะฮัร) แต่หลังจากเดือนรอมฎอนผ่านพ้นไป พวกเขาก็ละทิ้งจากการกระทำเหล่านี้ เราต้องพยายามทำให้ประตูต่าง ๆ ของสวรรค์ที่ถูกเปิดแล้วนี้เปิดอยู่ตลอดไปสำหรับเรา

     ท่านอายะตุลลอฮ์มัรอะชี นะญะฟี (ร.ฮ.) กล่าวว่า “ท่านทั้งหลายจงพยายามตื่นขึ้นในช่วงยามดึกก่อนรุ่งอรุณ (ซะฮัร) แม้เพียงไม่กี่นาทีก็ตาม มันเป็นช่วงไม่กี่นาทีที่น่าพิศวง แม้พวกท่านจะไม่มีอารมณ์ในการนมาซในช่วงนั้น ก็จงอ่านหนังสือ จงซิกรุลลอฮ์ (รำลึกถึงพระผู้เป็นเจ้า) จงวิงวอนขออภัยโทษ”

ความเมตตาพิเศษของพระผู้เป็นเจ้าในเดือนรอมฎอน

     เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งความเมตตาที่กว้างขวางและแผ่ปกคลุมของพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่ง เดือนนี้เป็นโอกาสพิเศษและเป็นความกรุณาเฉพาะของพระผู้เป็นเจ้าที่มีต่อปวงบ่าวผู้กระทำผิดพลาดและเป็นคนบาปของพระองค์ในทั่วทุกมุมโลก ในเดือนนี้ลิขิตต่าง ๆ ของมนุษย์และโลกจะถูกกำหนดในเดือนนี้ คนที่เคยประพฤติชั่วจำนวนมากจะได้รับการอภัยโทษ และคนดีมีคุณธรรมจำนวนมากก็จะได้รับการยกระดับทางด้านจิตวิญญาณ

    บุคคลทั้งหลายที่ได้มีชีวิตอยู่ในเดือนรอมฎอนนั้นมีอยู่สองกลุ่ม คือ กลุ่มหนึ่งจะได้รับการอภัยโทษจากพระผู้เป็นเจ้าและเข้าใกล้ชิดพระองค์และอิมามซะมาน (อ.ญ.) อีกกลุ่มเป็นผู้ที่ถูกสาปแช่งและออกห่างจากความเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) กล่าวว่า :

مَنْ أَدْرَكَ شَهْرَ رَمَضَانَ فَلَمْ یُغْفَرْ لَهُ فَأَبْعَدَهُ اللَّهُ

"ผู้ใดที่เข้าสู่เดือนรอมฎอน โดยที่เขาไม่ได้รับอภัยโทษ ดังนั้นอัลลอฮ์จะทรงทำให้เขาห่างไกลออกไป" [3]

     ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้ก้าวขึ้นสู่มินบัร (ธรรมาสน์) ซึ่งมีสามขั้น และในแต่ละขั้นท่านจะกล่าวคำว่า "อามีน" (ขออัลลอฮ์ทรงตอบรับเถิด) บรรดาซอฮาบะฮ์จึงถามถึงสาเหตุที่ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) กล่าว "อามีน" สามครั้ง ท่านตอบว่า “ในขั้นแรกที่ฉันวางเท้าลงนั้น ญิบรออีลได้วิงวอนว่า ใครที่เข้าสู่เดือนรอมฎอนโดยไม่ได้รับการอภัยโทษ ดังนั้นขออัลลอฮ์ทรงสาปแช่งเขา  ฉันจึงกล่าวว่า "อามีน" ในขั้นที่สองเมื่อฉันวางเท้าลง ญิบรออีลได้วิงวอนว่า ใครก็ตามที่ไม่เคารพให้เกียรติต่อผู้ให้กำเนิดทั้งสองของเขา ขออัลลอฮ์จะทรงทำให้เขาห่างไกลจากความเมตตาของพระองค์ ฉันจึงกล่าวว่า "อามีน" และในขั้นที่สามเมื่อฉันได้ก้าวขึ้นไป ญิบรออีลได้กล่าวกับฉันว่า :

مَنْ ذُكِرْتُ عِنْدَهُ فَلَمْ يُصَلِّ عَلَيَّ فَلَمْ يُغْفَرْ لَهُ‏ فَأَبْعَدَهُ اَللَّهُ

"ใครก็ตามที่ชื่อของฉันได้ถูกกล่าวถึง ณ ที่เขา โดยที่เขาไม่ซอละวาตให้แก่ฉัน ดังนั้นเขาจะไม่ได้รับอภัยโทษ และขออัลลอฮ์ทรงทำให้เขาห่างไกลจากความเมตตาของพระองค์" [4]

     ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) กล่าวว่า :

فَإِنَّ الشَّقِیَّ مَنْ حُرِمَ غُفْرَانَ اللَّهِ فِی هَذَا الشَّهْرِ

            "ผู้ที่โชคร้ายที่สุด คือผู้ที่ถูกหักห้ามจากการอภัยโทษของอัลลอฮ์ในเดือนนี้" [5]

     ในเดือนรอมฎอนซึ่งเป็นเดือนแห่งความเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า โดยที่ผู้คนจำนวนมากมายได้รับอภัยโทษจากพระองค์และจะรอดพ้นจากไฟนรก ดังนั้นใครก็ตามที่ในเดือนอันจำเริญนี้ไม่สามารถที่จะทำให้ตนเองเข้าสู่ความเมตตาอันไพศาลของพระองค์ได้แล้ว เขาคือผู้โชคร้ายโดยแท้จริง

     อะมั้ล (การกระทำความดี) ทั้งหมดในเดือนรอมฎอนนั้นเป็นความเมตตาพิเศษ จำเป็นที่เราจะต้องใช้ประโยชน์จากความเมตตาพิเศษของพระผู้เป็นเจ้านี้ ท่านอิมามซัจญาด (อ.) ได้วิงวอนต่อพระผู้เป็นเจ้าว่า :

إِلَهِی إِنْ أَدْخَلْتَنِی النَّارَ فَفِی ذَلِكَ سُرُورُ عَدُوِّكَ وَ إِنْ أَدْخَلْتَنِی الْجَنَّةَ إِلَهِی إِنْ أَدْخَلْتَنِی النَّارَ فَفِی ذَلِكَ سُرُورُ عَدُوِّكَ وَ إِنْ أَدْخَلْتَنِی الْجَنَّةَ فَفِی ذَلِكَ سُرُورُ نَبِیِّكَ وَ أَنَا وَ اللَّهِ أَعْلَمُ أَنَّ سُرُورَ نَبِیِّكَ أَحَبُّ إِلَیْكَ مِنْ سُرُورِ عَدُوِّكَ

            "โอ้อัลลอฮ์! หากพระองค์ทรงทำให้ข้าฯ เข้าสู่นรก สิ่งนั้นย่อมเป็นความดีใจของศัตรูของพระองค์ และหากพระองค์ทำให้ข้าฯ เข้าสู่สวรรค์ สิ่งนั้นย่อมเป็นความปิติยินดีของศาสดาของพระองค์ และขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า ข้าฯ ทราบดีว่า ความปิติยินดีของศาสดาของพระองค์นั้นเป็นที่พึงปรารถนา ณ พระองค์ มากกว่าความดีใจของศัตรูของพระองค์" [6]


เชิงอรรถ :

[1] อัลกุรอาน บทยูนุส โองการที่ 32

[2] วะซาอิลุชชีอะฮ์, ฮุรรุ้ลอามิลี, เล่มที่ 10, หน้าที่ 314

[3] บิฮารุ้ลอันวาร, อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี, เล่มที่ 71, หน้าที่ 22

[4] เราฎอตุ้ลวาอิซีน, แปลโดย มะฮ์ดี ดามิฆอนี, หน้าที่ 554

[5] วะซาอิลุชชีอะฮ์, ฮุรรุ้ลอามิลี, เล่มที่ 10, หน้าที่ 303

[6] บิฮารุ้ลอันวาร, อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี, เล่มที่ 95, หน้าที่ 82


แปลและเรียบเรียง : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม