สายสัมพันธ์ระหว่างบรรดาผู้ศรัทธา พึงมีให้ซึ่งกันและกัน

foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

In the name of Allah I بِسْــــــــــــــــــمِ اﷲِالرَّحْمَنِ اارَّحِيم

Assalamualaikum I اَلسَّلَامُ عَلَيْكُم

ขอความสันติ จงมีแด่ท่าน I Peace Be Upon You

WELCOME TO IICTH.COM I ยินดีต้อนรับ สู่เว็บไซต์

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม I Islamic Information Center

Get Adobe Flash player

Creative Social Widget

ภาพ-นิทรรศการ

25,10,0,50,1
5,600,50,1,3000,500,25,800
100,150,1,50,12,30,50,1,70,12,1,40,1,1,1,3000
0,1,0,0,2,40,15,5,2,1,0,17,0,1
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...

ASM-TVonline 24 Hrs.

สายสัมพันธ์ระหว่างบรรดาผู้ศรัทธา พึงมีให้ซึ่งกันและกัน

    หนึ่งในประเด็นที่สำคัญยิ่งสำหรับทุกสังคม คือสายสัมพันธ์และความผูกพันที่สมาชิกในสังคมนั้น ๆ มีให้ต่อกัน หากสังคมใดก็ตามที่ต้องการประสบความสำเร็จและดำเนินไปในเส้นทางที่ถูกต้องแล้ว แน่นอนยิ่งว่าสายสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกของสังคมดังกล่าวจะต้องเป็นไปด้วยดี พวกเขาจะต้องให้การเกื้อกูลกัน เอาใจใส่ต่อกันและช่วยเหลือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดของตน

    สังคมที่สมาชิกไม่ยินดียินร้ายกับชะตากรรมของผู้อื่น และไม่ใส่ใจต่อปัญหาทุกข์สุขของกันและกันนั้นย่อมจะต้องประสบกับความล้มเหลวและพังพินาศ เนื่องจากสังคมนั้นเปรียบได้ดั่งเรือซึ่งหากมีรอยรั่วเพียงจุดเดียวเกิดขึ้นกับมัน น้ำก็จะไหลเข้าสู่เรือนั้นและจะทำให้มันอับปาง และไม่สามารถจะนำพาผู้โดยสารไปถึงฝั่งที่เป็นจุดหมายได้อีกต่อไป

    ศาสนาอิสลามได้ตอกย้ำในประเด็นนี้ไว้เช่นกัน และกำชับมุสลิมอยู่เสมอว่าจะต้องไม่นิ่งเฉยต่อชะตากรรมของพี่น้องมุสลิมของตน จะต้องสอดส่องดูแลสภาพความเป็นอยู่และทุกข์สุขซึ่งกันและกัน

    ท่านศาสนทูตแห่งอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ได้กล่าวในเรื่องนี้อยู่เสมอว่า :

مَنْ أَصْبَحَ لَا يَهْتَمُّ بِأُمُورِ الْمُسْلِمِينَ فَلَيْسَ بِمُسْلِم

"ผู้ใดก็ตามที่ตื่นเช้าขึ้นมาโดยที่เขาไม่ได้สนใจต่อกิจการของชาวมุสลิม ดังนั้นเขาไม่ใช่มุสลิม" (1)

    กล่าวคือ หากใครก็ตามที่ไม่ใส่ใจต่อสภาพความเป็นอยู่ของมุสลิม และไม่ยินดียินร้ายว่าพี่น้องมุสลิมจะประสบกับชะตาชีวิตอย่างไร แน่นอนยิ่งว่าเขาไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากชาวมุสลิม

    หนึ่งในปรัชญาของข้อบัญญัติ "การกำชับความดี" (อัลอัมรุ บิลมะอ์รูฟ) และ "การห้ามปรามความชั่ว" (อันนะฮ์ยุ อะนิลมุงกัร) ก็คือประเด็นนี้นั่นเอง กล่าวคือ มุสลิมจะต้องเป็นผู้ปรารถนาดีต่อพี่น้องของตน และหากเห็นพี่น้องของตนประพฤติปฏิบัติสิ่งที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม จะต้องตักเตือนและชี้นำเขาสู่เส้นทางที่ถูกต้อง เพื่อทำให้สังคมอิสลามดำรงอยู่ในความดีงาม ความปลอดภัยและความสงบสุข

    และในความเป็นจริงแล้วบรรดาศรัทธาชนนั้นมีความรักผูกพันต่อชะตากรรมของตนที่หลอมรวมเป็นเนื้อหน่วยเดียวกัน ด้วยเหตุนี้พวกเขาจะกำชับและชักชวนกันสู่การทำดี และหักห้ามกันและกันจากการกระทำต่าง ๆ ที่น่าเกลียด

    นอกจากนี้ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) ได้ก้าวไกลไปมากกว่านั้น และได้เปรียบสังคมอิสลามว่าเป็นเหมือนเรือนร่างเดียวกัน โดยกล่าวว่า :

مَثَلُ الْمُؤْمِنِينَ فِي تَوَادِّهِمْ، وَتَرَاحُمِهِمْ، وَتَعَاطُفِهِمْ كَمَثَلِ الْجَسَدِ إِذَا اشْتَكَى عُضْوًا تَدَاعَى لَهُ سَائِرُ جَسَدِهِ بِالسَّهَرِ وَالْحُمَّى

 "อุปมาบรรดาผู้ศรัทธาในความรัก ความเมตตาและความเอื้ออาทรของพวกเขาที่มีต่อกันนั้น อุปมัยได้ดั่งร่างกายที่เมื่ออวัยวะส่วนหนึ่งได้รับความเจ็บปวด อวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกายของเขาต่างก็จะได้รับผลกระทบด้วยการอดหลับอดนอนและความป่วยไข้ไปด้วย” (2)

    เนื้อหาเดียวกันนี้ ยังได้ถูกรายงานมาจากท่านอิมามบากิร (อ.) และท่านอิมามซอดิก (อ.) ด้วยเช่นกัน (3) ตัวอย่างเช่น อบูบะซีรได้เล่าว่า : ฉันได้ยินท่านอิมามซอดิก (อ.) กล่าวว่า :

الْمُؤْمِنُ أَخُو الْمُؤْمِنِ كَالْجَسَدِ الْوَاحِدِ إِنِ اشْتَكَى شَيْئاً مِنْهُ وَجَدَ أَلَمَ ذَلِكَ فِي سَائِرِ جَسَدِهِ وَ أَرْوَاحُهُمَا مِنْ رُوحٍ وَاحِدَةٍ وَ إِنَّ رُوحَ الْمُؤْمِنِ لَأَشَدُّ اتِّصَالًا بِرُوحِ اللَّهِ مِنِ اتِّصَالِ شُعَاعِ الشَّمْسِ بِهَا

“ผู้ศรัทธาคือพี่น้องของผู้ศรัทธา เปรียบประดุจเรือนร่างเดียวกัน หากอวัยวะหนึ่งใดจากมันได้รับความเจ็บปวด อวัยวะส่วนอื่นก็จะได้รับความเจ็บปวดด้วย และวิญญาณ (รูห์) ของเขาทั้งสองมาจากวิญญาณเดียวกัน และแท้จริงวิญญาณของผู้ศรัทธานั้นเชื่อมโยงอย่างเข้มแข็งกับวิญญาณ (รูห์) ของอัลลอฮ์ ยิ่งกว่าการเชื่อมโยงของลำแสงของดวงอาทิตย์ที่มีต่อดวงอาทิตย์” (4)

    มัรฮูมอัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี ได้กล่าวในการอธิบายริวายะฮ์ (คำรายงาน) บทนี้ว่า :  การที่ท่านอิมาม (อ.) ได้กล่าวว่า “บรรดาผู้ศรัทธาเปรียบประหนึ่งเรือนร่างเดียวกัน” นั้น เป็นประเด็นที่ก้าวไกลไปกว่าความเป็นพี่น้องกันในระหว่างบรรดาผู้ศรัทธา และยกระดับไปสู่ความเป็นเอกภาพและเนื้อหน่วยเดียวกันของปวงศรัทธาชน ท่านอิมาม (อ.) ต้องการจะบอกว่า ความเป็นพี่น้องกันของบรรดาผู้ศรัทธานั้นไม่เหมือนกับความเป็นพี่น้องอื่น ๆ ทว่าพวกเขาเป็นเสมือนอวัยวะต่าง ๆ ของเรือนร่างหนึ่ง ที่วิญญาณหนึ่งเดียวได้สถิตอยู่ในมัน ดังนั้นเมื่อมีความเจ็บปวดเกิดขึ้นกับอวัยวะหนึ่ง อวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกายก็จะเจ็บปวดไปด้วย ด้วยกับความทุกข์โศกของผู้ศรัทธาคนหนึ่ง ผู้ศรัทธาคนอื่น ๆ ก็จะทุกข์โศกไปด้วย (5)

    ดังนั้นจากฮะดีษ (วจนะ) เหล่านี้ สามารถสรุปได้ว่า : สายสัมพันธ์ระหว่างบรรดาผู้ศรัทธา (มุอ์มิน) นั้นจะต้องก้าวไกลไปกว่าสายสัมพันธ์ในระดับปกติของสังคมโดยทั่วไป พวกเขาจะต้องมีความรักผูกพันต่อกันจากก้นบึ่งของหัวใจและจิตวิญญาณ จะต้องมีความปรารถนาดีต่อกัน จะต้องถือว่าพี่น้องผู้ศรัทธาของตนเป็นประหนึ่งตัวของตนเอง และจะต้องไม่เมินเฉยต่อสภาพการดำเนินชีวิตและการกระทำของกันและกัน หากพบเห็นบุคคลใดในสังคมมิได้ย่างก้าวไปในเส้นทางที่ถูกต้อง จำเป็นต้องตักเตือนเขาและทำให้เขาหันกลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้อง และจะต้องช่วยเหลือเขาในแนวทางที่ถูกต้อง นี่คือบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่เราได้รับจากบรรดาอิมาม (ผู้นำ) แห่งศาสนา


แหล่งอ้างอิง :

(1) อัลกาฟี, เชคกุลัยนี, เล่มที่ 2, หน้า 163

(2) อัลญามิอุซซอฆีร, ซะยูฏี, เล่มที่ 1, หน้า 498 ; บิฮารุ้ลอันวาร, อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี, เล่มที่ 60, หน้า 150

(3) บิฮารุลอันวาร, อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี, เล่มที่ 71, หน้า 234 และ 274

(4) อัลกาฟี, เชคกุลัยนี, เล่มที่ 2, หน้า 166

(5) บิฮารุลอันวาร, เล่มที่ 61, หน้า 148


บทความ : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม