foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

In the name of Allah I بِسْــــــــــــــــــمِ اﷲِالرَّحْمَنِ اارَّحِيم

Assalamualaikum I اَلسَّلَامُ عَلَيْكُم

ขอความสันติ จงมีแด่ท่าน I Peace Be Upon You

WELCOME TO IICTH.COM I ยินดีต้อนรับ สู่เว็บไซต์

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม I Islamic Information Center

ภาพ-นิทรรศการ

25,10,0,50,1
5,600,50,1,3000,500,25,800
100,150,1,50,12,30,50,1,70,12,1,40,1,1,1,3000
0,1,0,0,2,40,15,5,2,1,0,17,0,1
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...

เหตุการณ์วันที่ 12 มุฮัรรอม | กองคาราวานเชลยแห่งกัรบาลามาถึงกูฟะฮ์

การมาถึงเมืองกูฟะฮ์ของเชลยแห่งกัรบาลาและการพาศีรษะ (ที่เสียบบนปลายหอก) ของบรรดาชะฮีดแห่งกัรบาลา พร้อมด้วยบรรดาเชลยเดินเวียนไปรอบตลาดและตรอกซอยต่างๆ ของเมืองนี้ เป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 12 ของมุฮัรรอม

       วันที่ 12 ของมุฮัรรอมในปีฮิจเราะห์ศักราช 61 เป็นวันเดียวกับที่กองคาราวานเชลยศึกแห่งกัรบาลา ซึ่งนำโดยท่านอิมามซัจญาด (อ.) และท่านหญิงซัยนับ (อ.) ได้เข้าสู่เมืองกูฟะฮ์ เมืองซึ่งผู้คนของมันถูกกล่าวขานในเรื่องความอธรรมและความโหดร้ายผิดมนุษย์ และในช่วงเวลาหนึ่งพวกเขาได้ส่งจดหมายจำนวนมากและบ่อยครั้งไปยังท่านอิมามฮุเซน (อ.) เพื่อเชื้อเชิญและเรียกร้องท่านให้เดินทางไปยังเมืองของพวกเขา แต่ระหว่างทางและในทะเลทรายกัรบาลา พวกเขากลับจัดแถวเผชิญหน้าท่านอิมาม (อ.) และชักดาบทำสงครามสังหารท่านและบรรดาสหายผู้ช่วยเหลือของท่าน

การเข้าสู่เมืองกูฟะฮ์

       อุมัร อิบนุ ซะอัด ผู้ซึ่งสังหารท่านอิมามฮุเซน (อ.) และบรรดาผู้ช่วยเหลือของท่านในวันที่ 10 ของเดือนมุฮัรรอม ได้ควบคุมตัวบรรดาสตรีและเด็กเป็นเชลยจากกัรบาลาไปยังกูฟะฮ์ ในขณะเดียวกัน ท่านอิมามซัจญาด (อ.) ซึ่งล้มป่วยด้วยพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า เพื่อปกป้องมิให้ชีวิตของท่านได้รับอันตรายในสงครามครั้งนี้ ก็อยู่ในหมู่เชลยเหล่านี้ด้วย

       ระยะทางระหว่างทะเลทรายกัรบาลาและสถานที่เป็นชะฮีดของท่านอิมามฮุเซน (อ.) จนถึงเมืองกูฟะฮ์นั้น ระยะทางประมาณ 80 ถึง 90 กิโลเมตร และอุมัร อิบนุ ซะอัดได้นำกองคาราวานเชลยไปถึงเมืองกูฟะฮ์ในตอนกลางคืน ดังนั้นในขณะที่กองคาราวานเข้าใกล้เมืองกูฟะฮ์นั้นก็พลบค่ำแล้ว และอุมัร อิบนุ ซะอัด จึงจำเป็นต้องพักค้างคืนใกล้ประตูทางเข้าเมืองกูฟะฮ์เพื่อที่เขาจะได้เข้าไปในเมืองในตอนเช้าและพาบรรดาเชลยแห่งกัรบาลาไปยังวังของอุบัยดิลลาฮ์ อิบนุซิยาด

       ตามที่ได้ถูกบันทึกไว้ในตำราอ้างอิงบางเล่ม อุมัร อิบนุ ซะอัดได้ส่งข่าวเกี่ยวกับกัรบาลาให้อุบัยดิลลาฮ์ อิบนุซิยาดรับรู้ผ่านผู้ส่งสาร และด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่เช้าวันที่ 12 ของเดือนมุฮัรรอม เมืองกูฟะฮ์จึงถูกปิดล้อมและปกป้องอย่างเข้มงวดโดยกองกำลังของอิบนุซิยาด และบรรดาสายลับของเขาติดตามและสอดส่องทุกการเคลื่อนไหวที่ต้องสงสัย ในช่วงเวลานั้นไม่มีใครมีสิทธิ์ถืออาวุธหรือออกจากบ้านโดยพกพาอาวุธ

       เมื่อดวงอาทิตย์ส่องแสงขึ้นในเมืองกูฟะฮ์ในวันที่ 12 ของเดือนมุฮัรรอม อุมัร อิบนุ ซะอัด ได้ไปถึง "ดารุ้ลอิมาเราะฮ์" ก่อนกองคาราวานและกองทัพของเขา บรรดาเจ้าหน้าที่ได้นำกองคาราวานเชลยแห่งกัรบาลาเข้ามาในเมือง ในสภาพที่เมืองกูฟะฮ์ในวันนั้นอยู่ภายใต้การปิดล้อมและการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

       ประชาชนที่จนถึงขณะนั้นยังไม่รู้ว่าใครกันที่ถูกนำตัวเข้ามาในเมืองของตนในฐานะเชลยสงคราม เมื่อพวกเขาเห็นกองคาราวาน พวกเขาก็พากันถามว่า : "พวกเจ้าเป็นเชลยจากดินแดนใดและชนเผ่าใด?" และพวกเขาก็ได้รับคำตอบว่า : "พวกเราคือเชลยจากครอบครัวของมุฮัมมัด (ซ็อลฯ)!"

ศีรษะของบรรดาชะฮีดและเชลยแห่งกัรบาลาถูกพาเวียนรอบเมืองกูฟะฮ์

       อุบัยดิลลาฮ์ อิบนุ ซิยาดได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของเขานำกองคาราวานของเชลยศึกแห่งกัรบาลา พร้อมด้วยศีรษะของบรรดาชะฮีดเดินเวียนไปรอบตลาดและตรอกซอยต่างๆ ของเมืองกูฟะฮ์ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงจุดสูงสุดของความโหดเหี้ยมของเขา

       ในวันนั้นศีรษะของบรรดาชะฮีดได้ถูกแบ่งในระหว่างกองคาราวาน สิ่งนี้ทำเพื่อให้ผู้คนเกิดความหวาดกลัวต่ออุบัยดิลลาฮ์และความโหดเหี้ยมของเขามากยิ่งขึ้นและจะได้ไม่มีใครกล้าที่จะยืนหยัดต่อสู้กับเขา

       ในวันนั้น เมืองกูฟะฮ์ได้เห็นประชาชนซึ่งแต่ละคนมีสีหน้าแตกต่างกันไป คนกลุ่มหนึ่งได้ร้องไห้คร่ำครวญและรำพึงรำพันว่า ไฉนศีรษะของหลานชายของท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) และอิมามแห่งยุคสมัยของตนจึงถูกเสียบอยู่บนปลายหอก และกลุ่มหนึ่งจากคนโง่เขลาและไร้ยางอายต่างพากันหัวเราะและชื่นชมยินดีเพื่อมีส่วนร่วมในความยินดีกับบรรดาศัตรูของท่านซัยยิดุชชุฮะดาอ์ (อ.)

        บรรดาเจ้าหน้าที่และกองกำลังทหารของอุมัร อิบนุ ซะอัด ก็เดินเคียงคู่ไปกับกองคาราวานเชลยศึกแห่งกัรบาลานั้น เพื่อโอ้อวดและแสดงความภาคภูมิใจต่อผู้คนทั้งหลายว่า "พวกเราเองคือผู้ที่ยืนเผชิญหน้าต่อสู้กับฮุเซน (อ.) และเข่นฆ่าเขาอย่างเหี้ยมโหด"

การฝังศพของบรรดาชะฮีดแห่งกัรบาลาโดยกลุ่มชนจากเผ่าบนีอะซัด

        ในบางริวายะฮ์ (คำรายงาน) เขียนไว้เช่นนี้ว่า เรือนร่างอันบริสุทธิ์ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) และบรรดาสหายของท่าน ซึ่งถูกปล่อยทิ้งไว้ในทะเลทรายกัรบาลา ได้ถูกฝังในวันที่ 12 หรือคืนวันที่ 13 ของเดือนมุฮัรรอม โดยคนกลุ่มหนึ่งจากบนี อะซัด ในขณะเดียวกัน ในบางริวายะฮ์ (คำรายงาน) ได้เน้นย้ำว่า เมื่อชนเผ่าบนี อะซัดกลุ่มนั้นได้ไปถึงยังกัรบาลา พวกเขาก็ได้เห็นหลุมฝังศพถูกจัดเตรียมไว้แล้วและพวกเขารู้ว่าจำเป็นต้องฝังบรรดาชะฮีดลงในสถานที่นั้น

       โดยรวมของบรรดาริวายะฮ์ (คำรายงาน) ที่กล่าวถึงการฝังศพของบรรดาชะฮีดแห่งกัรบาลานั้น โดยทั่วไปเห็นพ้องต้องกันว่า กลุ่มแรกที่เข้าสู่กัรบาลาหลังจากการเป็นชะฮีดของท่านอิมามฮุเซน (อ.) และบรรดาสหายผู้ช่วยเหลือของท่าน คือ สตรีกลุ่มหนึ่งจากเผ่าบนี อะซัด สตรีเหล่านี้ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กัรบาลากับสามีและครอบครัวของพวกนาง พวกนางได้เดินทางไปยังกัรบาลาเพื่อตักน้ำจากแม่น้ำฟุรอต (ยูเฟรติส) เมื่อพวกนางพบเห็นร่างไร้ศีรษะของท่านอิมามฮุเซน (อ.) และบรรดาผู้ช่วยเหลือของท่านในทะเลทรายกัรบาลา พวกนางก็พากันร้องไห้ค่ำครวญและกลับไปยังเผ่าของตนทันที และได้เล่าเรื่องราวให้บรรดาผู้ชายของตนฟัง


แหล่งอ้างอิง :

- นะฟะซุลมะฮ์มูม, เชคอับบาส กุมมี

- อัล ลุฮูฟ, ซัยยิดอิบนิฏอวูซ

- มักตะลุลฮุซัยน์ (อ.), บะห์รุลอุลูม

- มักตะลุลฮุซัยน์ (อ.), คอรัซมี

- อะอ์ยานุชชีอะฮ์, ซัยยิดมุห์ซิน อามีน

- นูรุลอัยน์ ฟี มัชฮะดิลฮุซัยน์ (อ.), อิสฟะรออีนี อิบรอฮีม บินมุฮัมมัด

- ออยิเนะฮ์ ดัร กัรบาลาสต์, มุฮัมมัดริฎอ ซังกะรี


บทความ : เชคมุฮัมมัดนะอีม ประดับญาติ

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม