อะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) ใช้โองการต่างๆ ของคัมภีร์อัลกุรอานในการสะท้อนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่น่าเศร้าโศกแห่งอาชูรอ ด้วยวิธีที่สวยงามที่สุด และมิได้อรรถาธิบายถึงผลลัพธ์ของการยืนหยัดต่อสู้ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) เป็นอย่างอื่นนอกจากชัยชนะและความเป็นอมตะ
ชาวชีอะห์เชื่อว่า การดำรงอยู่ของท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) และอะห์ลุลบัยต์ (อ.) คืออัลกุรอานที่พูดได้ (อัลกุรอานุนนาฏิก) และหัวใจของพวกท่านเป็นที่บรรจุไว้ด้วยข้อเท็จจริงต่างๆ ของอัลกุรอาน ด้วยเหตุนี้ทุกสิ่งที่บรรดามะอ์ซูม (อ.) กล่าวนั้นจะสอดคล้องอย่างสมบูรณ์กับโองการต่างๆ ของอัลกุรอาน ในลักษณะที่อัลกุรอานเป็นเหมือนตัวบทโดยรวมที่บรรดาหะดีษ (วจนะ) ของท่านเหล่านั้น จะทำหน้าที่ในการอรรถาธิบายมัน (1)
ตลอดประวัติศาสตร์ บรรดาปัญญาชนที่มีหัวใจเป็นธรรมล้วนยอมรับถึงชัยชนะอันแน่นอนและเป็นนิรันดร์ของการยืนหยัดต่อสู้ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) ความงดงามและความหวานชื่นของคำยอมรับที่สำคัญนี้ได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นเมื่อโองการต่างๆ ของคัมภีร์อัลกุรอานเป็นพยานยืนยันถึงชัยชนะครั้งนี้ บรรดาหะดีษอรรถธิบายจากอ์ลุลบัยต์ (อ.) สามารถให้ความกระจ่างสำหรับประเด็นนี้ได้ (2)
ซัยยิดุชชุฮะดาอ์ (อ.) และสหายของท่านจะเข้าอยู่ในสวรรค์
เมื่อมัรวาน บิน ฮะกัมได้เข้าสู่เมืองมะดีนะฮ์ เพื่อเอาสัตยาบันจากท่านอิมามฮุเซน (อ.) เขาก็ได้นอนยืดกายลงบนที่นั่ง เขาคาดคิดว่าเขาจะสามารถยุติความวุ่นวายนี้เพื่อให้เป็นคุณแก่ยะซีด คอลีฟะฮ์ผู้แอบอ้างตนได้ ดังนั้นเขาจึงอ่านโองการนี้ว่า :
رُدُّوا إِلَى اللَّهِ مَوْلاهُمُ الْحَقِّ أَلا لَهُ الْحُكْمُ وَ هُوَ أَسْرَعُ الْحاسِبينَ
"แล้วพวกเขาก็ถูกนำกลับไปยังอัลลอฮ์ ผู้เป็นนายอันแท้จริงของพวกเขา พึงรู้เถิดว่า การตัดสินเป็นสิทธิของพระองค์เท่านั้น และพระองค์เป็นผู้รวดเร็วยิ่งในหมู่ผู้คิดบัญชี” (3)
ชาวชีอะห์คนหนึ่งซึ่งปรากฏตัวอยู่ในที่ประชุมของมัรวาน ได้เล่าเหตุการณ์นี้ให้ท่านอิมามฮุเซน (อ.) ฟัง ท่านอิมามได้กล่าวกับเขาว่า : "ใช่แล้ว ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ ฉันและสหายของฉันจะกลับไปสู่สวรรค์ และมัรวานและสหายของเขาก็จะกลับไปสู่นรก" (4)
ระดับเดียวกับศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ)
ท่านอิมามซอดิก (อ.) กล่าวว่า :
أَنَّ اللَّهَ عَوَّضَ الْحُسَیْنَ ع مِنْ قَتْلِهِ أَرْبَعَ خِصَالٍ جَعَلَ الشِّفَاءَ فِی تُرْبَتِهِ وَ إِجَابَةَ الدُّعَاءِ تَحْتَ قُبَّتِهِ وَ الْأَئِمَّةَ مِنْ ذُرِّیَّتِهِ وَ أَنْ لَا تُعَدَّ أَیَّامُ زَائِرِیهِ مِنْ أَعْمَارِهِمْ
"แท้จริงอัลลอฮ์ได้ทรงทดแทนสี่ประการให้แก่ท่านอิมามฮุเซน (อ.) ในการถูกสังหารของท่าน คือ พระองค์ทรงทำให้การเยียวยา (ความเจ็บป่วย) อยู่ในดิน (ตุรบะฮ์) ของท่าน ทรงทำให้การตอบรับดุอาอ์อยู่ภายใต้โดม (ของสถานฝังศพ) ของท่าน บรรดาอิมามจะมาจากลูกหลานของท่านและเวลาทั้งหมดที่บรรดาผู้ที่ไปซิยารัตท่านจะไม่ถูกนับรวมจากอายุขัยของพวกเขา" (วะซาอิลุชชีอะฮ์, เล่ม 14, หน้า 537)
ในช่วงเวลานี้เอง ชีอะฮ์คนหนึ่งได้ถามท่านอิมามซอดิก (อ.) ว่า : "นี่คือลักษณะพิเศษต่างๆ ที่จะได้รับโดยสื่อท่านอิมามฮุเซน (อ.) โดยที่คนอื่นๆ จะได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ แล้วตัวท่านอิมามฮุเซน (อ.) เองจะได้รับสิ่งใดจากอัลลอฮ์เป็นการตอบแทนต่อการถูกสังหารของท่าน?"
ท่านอิมามซอดิก (อ.) กล่าวว่า : "อัลลอฮ์ทรงรวมท่านอิมามฮุเซน (อ.) เข้ากับศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ตาของท่าน และทรงกำหนดให้ท่านอยู่ในระดับเดียวกับท่านศาสนทูต (ซ็อลฯ)" จากนั้นท่านได้อ่านโองการนี้ว่า :
وَ الَّذينَ آمَنُوا وَ اتَّبَعَتْهُمْ ذُرِّيَّتُهُمْ بِإيمانٍ أَلْحَقْنا بِهِمْ ذُرِّيَّتَهُمْ
“และบรรดาผู้ศรัทธาและลูกหลานของพวกเขาที่ปฏิบัติตามพวกเขาด้วยความศรัทธาที่แท้จริงนั้นเราจะทำให้ลูกหลานของพวกเขาติดตามพวกเขาไป” (5), (6)
ชัยชนะอันยิ่งใหญ่
ตามรูปการภายนอก ท่านอิมามฮุเซน (อ.) ได้พ่ายแพ้ต่อศัตรูและถูกสังหารด้วยวิธีที่โหดร้ายที่สุดในดินแดนกัรบาลา แต่ทว่าเลือดบริสุทธิ์ของท่านได้กลายเป็นสื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งขึ้นให้กับรากฐานของศาสนาอิสลาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป้าหมายอันศักดิ์สิทธิ์นี้จำเป็นต้องเรียกว่าเป็น “ชัยชนะอันยิ่งใหญ่” ที่คนรุ่นต่อๆ ไปก็สามารถมีส่วนร่วมได้ด้วยเช่นกัน
ท่านอิมามริฎอ (อ.) กล่าวว่า : "หากต้องการที่จะได้รับผลรางวัลของบรรดาผู้ที่เป็นชะฮีดร่วมกับนอิมามฮุเซน (อ.) ดังนั้นจงอ่านโองการนี้ทุกครั้งที่รำลึกถึงท่าน :
يا لَيْتَني كُنْتُ مَعَهُمْ فَأَفُوزَ فَوْزاً عَظيماً
"โอ้ความหวังของฉันเอ๋ย ฉันน่าจะได้อยู่กับพวกเขา และฉันจะได้รับชัยชนะอันยิ่งใหญ่" (7), (8)
แหล่งอ้างอิง :
1. ฮะซอโร เยก กะลิเมะฮ์, ฮะซันซอเดะฮ์ ออมูลี, เล่ม 1, หน้า 85
2. เซวุมมีเน่ อิมาม (อ.), ฮะมีด กอลันดุรี , หน้า 103-106
3. อัลกุรอานบทอัลอันอาม โองการที่ 62
4. ตัฟซีร อัลอัยยาชี, เล่ม 1, หน้า 362
5. อัลกุรอานบทอัฏฏูร โองการที่ 21
6. อัล-อะมาลี, เชคฏูซี, หน้า 317
7. อัลกุรอานบทอันนิซาอ์ โองการที่ 73
8. อุยูน อคบาร อัรริฎอ (อ.), เชคซอดูก, เล่ม 1, หน้า 300
บทความ : เชคมูฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ
ศูนย์สารสนเทศอิสลาม สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม
In the name of Allah I بِسْــــــــــــــــــمِ اﷲِالرَّحْمَنِ اارَّحِيم
Assalamualaikum I اَلسَّلَامُ عَلَيْكُم
ขอความสันติ จงมีแด่ท่าน I Peace Be Upon You
WELCOME TO IICTH.COM I ยินดีต้อนรับ สู่เว็บไซต์
ศูนย์สารสนเทศอิสลาม I Islamic Information Center